Cuộc thi sáng tác ca khúc Hào khí doanh nhân Việt Nam: Đáp ứng nguyện vọng doanh nhân và yêu cầu xây dựng văn hóa kinh doanh
VHO- Việc tổ chức thi sáng tác ca khúc Hào khí doanh nhân Việt Nam vừa đáp ứng nguyện vọng của giới doanh nhân, vừa đáp ứng yêu cầu xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh trong thời kỳ mới; phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng hệ giá trị văn hóa con người Việt Nam được nêu tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII.
Các nghệ sĩ biểu diễn tại Lễ phát động sáng tác các ca khúc về ngành Dệt may
Thực hiện Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, văn hóa đã được quan tâm thiết thực và hiệu quả hơn trong đời sống, tinh thần, đặc biệt là trong những hành động thiết thực của giới doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam.
Mang hào khí doanh nhân, doanh nghiệp vào các giai điệu
Nhằm tìm chọn bài hát truyền thống cho giới doanh nhân, doanh nghiệp, cổ vũ tinh thần và xây dựng bản sắc văn hóa kinh doanh thời kỳ mới, thực hiện mục tiêu và khát vọng dân tộc đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển, phồn vinh, hạnh phúc, thời gian qua đã có nhiều đơn vị tổ chức phát động các cuộc thi tìm kiếm ca khúc cho ngành để sử dụng trong các nghi thức, sự kiện cũng như các hoạt động chung của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.
Mới đây nhất, Công đoàn Dệt may Việt Nam (DMVN) đã phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành với chủ đề Giai điệu tự hào Dệt may Việt Nam nhằm tìm kiếm các tác phẩm âm nhạc có chất lượng nghệ thuật cao, có sức lay động, lan tỏa và truyền cảm hứng. Ngành DMVN là một trong những ngành công nghiệp đầu tiên của đất nước với gần 130 năm phát triển. Theo dòng chảy lịch sử, đã có nhiều ca khúc viết về ngành được ra đời; có thể kể đến: Mùa xuân trên thành phố dệt - Trần Chung; Qua bến Đò Quan - Thái Cơ; Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa - Nguyễn Văn Tý; Bài ca may áo - Xuân Hồng; Một thoáng quê hương - Từ Huy và Thanh Tùng; Thoi tơ - Đức Quỳnh, phổ thơ Nguyễn Bính; gần đây nhất là Dệt nên những ước mơ - Vũ Việt Hồng và Khúc ca tự hào dệt may Việt Nam - Duy Quang…
Những tác phẩm âm nhạc đi cùng năm tháng đã nói lên tâm tình của người thợ dệt, khái quát những đóng góp của ngành Dệt may cho công cuộc xây dựng, bảo vệ và kiến thiết đất nước; đồng thời cũng góp phần cộng hưởng thêm những giai điệu và ca từ đẹp đẽ cho nền âm nhạc Việt. Dù vậy, Chủ tịch Công đoàn DMVN Phạm Thị Thanh Tâm luôn trăn trở khi giai đoạn hiện nay đang thiếu vắng những ca khúc mới viết về ngành, trong khi dệt may vẫn đang ngày đêm hối hả vận động và phát triển, không ngừng làm đẹp cho đời, làm đẹp cho xã hội, không chỉ trên chiếc nôi quê hương Việt Nam, mà đã đến với các thị trường trên toàn thế giới.
Ca khúc truyền thống phải có sức sống lâu bền
Để tìm chọn bài hát truyền thống chung cho giới doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc Hào khí doanh nhân Việt Nam.
Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI chia sẻ: Trong khi hầu hết các giới, các ngành đều đã có bài hát truyền thống của mình, thì giới doanh nhân non trẻ Việt Nam thời đại mới lại chưa có ca khúc truyền thống chung. Việc tổ chức thi sáng tác ca khúc Hào khí doanh nhân Việt Nam vừa đáp ứng nguyện vọng của giới doanh nhân, vừa đáp ứng yêu cầu xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh trong thời kỳ mới; phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng hệ giá trị văn hóa con người Việt Nam được nêu tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII. Hoạt động này cũng là nội dung quan trọng của VCCI trong thực hiện 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá về xây dựng văn hóa kinh doanh Việt Nam mà Đại hội toàn quốc VCCI lần thứ VII, tháng 12.2021 đã đề ra.
PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Nhạc sĩ Việt Nam đánh giá cao ý nghĩa của cuộc thi. Đây không chỉ đơn thuần một cuộc phát động mà còn thể hiện khát vọng về đời sống tinh thần phong phú trong giới doanh nhân, trí thức trẻ Việt Nam, qua đó khích lệ, động viên họ tập trung lực lượng để xây dựng kinh tế đất nước phát triển vững mạnh.
Tuy nhiên, để có được những tác phẩm phù hợp với từng tiêu chí cụ thể của mỗi cuộc thi cần rất nhiều yếu tố, chất liệu. “Đứng ở góc độ là nhạc sĩ, khi tham gia bất kỳ cuộc vận động sáng tác nào, với tôi chất liệu quan trọng nhất vẫn là những chuyến đi thực tế để tìm hiểu về ngành, lĩnh vực mà các cuộc vận động muốn hướng tới. Đây mới thực sự là động lực tinh thần tuyệt vời nhất cho mỗi nhạc sĩ trong quá trình sáng tạo nghệ thuật”, nhạc sĩ Nguyễn Tiến Mạnh nhấn mạnh.
Có được bài hát truyền thống cho ngành là rất quan trọng, nhưng liệu các ca khúc đoạt giải trong các cuộc vận động sáng tác đó có thực sự trở thành bài hát truyền thống được hay không? Theo nhạc sĩ Cát Vận, khi được gọi là ca khúc truyền thống thì không chỉ do nhạc sĩ hay BTC lựa chọn mà phải là bài hát được phổ cập, có sức sống lâu bền, được chính cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp công nhận. “Tôi cho rằng, sau mỗi cuộc thi, các ca khúc đoạt giải phải được thu âm giới thiệu đến công chúng, được truyền thông mạnh mẽ và chính công chúng mới là người thẩm định và lựa chọn ca khúc đó có phải là truyền thống hay không. Bởi thế, tổ chức được một cuộc thi sáng tác ca khúc và tìm ra được những ca khúc hay, phù hợp với từng ngành nghề đã khó, nhưng khó hơn cả là làm thế nào để lan tỏa được những bài hát đó đến công chúng. Điều này không chỉ mất thời gian, mà việc đặt hàng các nhạc sĩ có tiềm năng sáng tác, đầu tư hòa âm phối khí, ca sĩ thể hiện bài hát... cũng rất khó khăn hơn do kinh phí tốn kém”, nhạc sĩ Cát Vận chia sẻ.
Nhạc sĩ Xuân Bình (Hải Phòng), đại diện cho các nhạc sĩ trẻ bày tỏ: “Trong đời sống hiện nay, lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân có vị trí quan trọng trong việc phát triển đất nước. Cá nhân tôi là nhạc sĩ trẻ nhưng đã tiếp xúc với nhiều doanh nhân, chứng kiến câu chuyện của họ về những thăng trầm, nỗ lực vươn lên bằng nhiệt huyết và đam mê. Trong giới doanh nhân, nhiều người cũng rất yêu nghệ thuật, bằng chứng là họ đã viết những bài thơ, sáng tác bài hát, gửi gắm tình yêu về kinh doanh, về quá trình làm giàu cho bản thân, cho quê hương đất nước và tạo ra giá trị thiết thực cho cộng đồng”.
Sự lan tỏa về văn hóa, nhất là nghệ thuật trong cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân có thể chỉ bằng một ca khúc được thể hiện trong vài phút đồng hồ, nhưng nếu tác phẩm hay thì sẽ có giá trị tinh thần mạnh mẽ, tạo động lực lớn lao cho đội ngũ cán bộ công nhân viên và cho những doanh nhân, doanh nghiệp.
THANH NGỌC